;
Tạp chí Kiến trúc: Triển lãm nội thất sơn mài B.Pure Home duy nhất tại Hà Nội

Tạp chí Kiến trúc: Triển lãm nội thất sơn mài B.Pure Home duy nhất tại Hà Nội

Trong khuôn khổ triển lãm nghệ thuật “Dòng chảy của sơn mài Việt trong không gian thiết kế đương đại" diễn ra từ 8/4 - 21/4/2023 sắp tới của B.Pure Home chúng tôi, Tạp chí Kiến trúc đã đưa tin và đánh giá: “Triển lãm lần này chính là “cầu nối" giúp các nghệ nhân Việt giữ lửa đam mê”.

Triển lãm “Dòng chảy của sơn mài Việt trong không gian thiết kế đương đại" của dự án B.Pure Home được kỳ vọng là một hoạt động đa sắc, mang tới công chúng yêu nghệ thuật hành trình phát triển của nền di sản Việt Nam - Nghệ thuật sơn mài.

Kỹ nghệ truyền thống “quốc hồn, quốc tuý” của dân tộc sẽ được B.Pure Home trình diễn thông qua lăng kính của nghệ thuật thiết kế đương đại, đồng thời đưa chất liệu và kỹ nghệ truyền thống xưa đến gần hơn với đời sống hiện đại bằng nghệ thuật thiết kế nội thất.

Bàn về triển lãm “Dòng chảy của sơn mài Việt trong không gian thiết kế đương đại" của chúng tôi, Tạp chí Kiến trúc đã từng nhận định" “Với mong muốn bảo tồn và ứng dụng nghệ thuật sơn mài Việt Nam vào thiết kế nội thất đương đại, triển lãm “Dòng chảy của sơn mài Việt trong không gian thiết kế đương đại” của dự án B.Pure Home hứa hẹn sẽ là điểm đến kết nối các nghệ nhân, nhà thiết kế,… trong hành trình giữ lửa đam mê với di sản kỹ nghệ truyền thống vào nghệ thuật thiết kế đương đại.”

Đúng như vậy, các thế hệ nghệ sĩ nước ta luôn mang trong mình tình yêu chất Việt cùng sự am hiểu bản sắc dân tộc sâu sắc, kết hợp với khả năng sáng tác không giới hạn, vì thế nền nghệ thuật sơn mài từ khi ra đời đến những năm giữa thế kỷ 20, đầu thế kỷ 21 đã hoàn toàn phát triển mạnh mẽ. Nhưng, bên cạnh đó người nghệ nhân sơn mài cũng cần nhiều cố gắng và lòng yêu nghề mãnh liệt hơn bởi tính đặc thù kỳ công của kỹ nghệ truyền thống sơn mài. Theo đó, để hoàn thiện được một tác phẩm “để đời" người nghệ nhân sơn mài cần tới những kỹ thuật đặc biệt, tỉ mỉ mài, bó hom vóc, lên màu,... hơn 20 công đoạn.

Đó là lý do việc gìn giữ, kế thừa các di sản truyền thống là không hề đơn giản, đòi hỏi thế hệ đương đại cần có tầm nhìn, tư duy tiếp cận và tiếp tục phát triển nghề truyền thống và phát minh các kĩ thuật mới.

Bài viết chi tiết tại đây

← Bài trước Bài sau →